. ... Smart RAM โปรแกรมช่วยบริหาร RAM | FreewareACPYU

หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

Smart RAM โปรแกรมช่วยบริหาร RAM

หน้าที่ของ RAM
RAM เป็นหน่วยความจำที่ใช้ในการทำงานของโปรแกรมต่าง ๆ เช่น เราเรียกใช้ excel มาใช้งาน โปรแกรม excel จะถูกนำมาจาก (load) hard disk มาอยู่ใน RAM แล้วเริ่มทำงาน เอกสารต่าง ๆ ที่สร้างขึ้นก็อยู่ใน RAM เมื่อทำงานเสร็จ บันทึกเอกสารเรียบร้อย และ ปิดโปรแกรม excel ไป windows ก็จะ clean โปรแกรม Excel และ เอกสารออกจาก RAM ทำให้ RAM มีพื้นที่ว่างให้โปรแกรมอื่นใช้งานต่อไป
RAM ยิ่งมากยิ่งดี มีพื้นที่ให้ windows และ โปรแกรมต่าง ๆ ได้ใช้สอยอย่างพอเพียง หาก RAM มีน้อย อาจเนื่องมาจากเครื่องฯ มี RAM อยู่น้อยเช่น 1 GB หรือเราเรียกใช้โปรแกรมพร้อมกันเยอะ
windows จะต้องไปพึ่งพื้นที่ของ Hard disk ให้ทำหน้าที่เป็น RAM เสมือน (Virtual RAM) ซึ่งจะทำงานได้ช้ากว่า RAM ตัวจริง
การบริหารจัดการ RAM ของ windows อาจจะไม่มีประสิทธิภาพพอ เช่น ตัวอย่างข้างต้นเมื่อปิด excel แล้ว windows อาจจะคืนพื้นที่ RAM ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นของ excel ไม่สะอาดหมดจด
ก็อาจพิจารณา ตัวช่วยคือโปรแกรมเสริมที่ติดมากับ Advance system care ซึ่งก็คือ
toolbox (กล่องเครื่องมือ) click เลือกเลย
ที่คำสั่ง optimize (เต็มประสิทธิภาพ)
จะมีคำสั่ง Smart RAM
Monitor (จับตา) and optimizes memory usage (และปรับการใช้งาน memory ให้เต็มประสิทธิภาพ)  to increase (เพื่อเพิ่ม) available physical memory (พื้นที่ของ memory พร้อมใช้งาน)
หน้าจอแสดงโปรแกรมย่อย Smart RAM 2.0 เลือกต่อที่ปุ่มคำสั่ง settings เพื่อตั้งค่า
เลือก
* run at windows start up (ทำงานพร้อม windows)
* use smart RAM compression technology to free ใช้เทคโนโลยีบีบอัด RAM
* Automatically free RAM while system is idle ปลดปล่อยพื้นที่ RAM อัตโนมัติเมื่อระบบไม่มีงานทำ จะไม่พยายามปลอดพื้นที่ RAM ขณะที่ระบบยังยุ่ง ๆ อยู่
* Do not auto free when CPU and disk usage is high ไม่ฟรี RAM เมื่อ CPU หรือ การใช้งาน hard disk อยู่ในภาวะสูง
* clean clipboard ทำความสะอาด clipboard
ขยายความ clipboard เป็นพื้นที่บน RAM ที่ใช้เก็บข้อมูลที่เราสั่ง copy (ทำสำเนา) เช่น ขณะทำงานใน word อาจทำสำเนาข้อความ หรือขณะอยู่ใน net อาจทำสำเนารูปภาพ เป็นต้น เมื่อโปรแกรมเหล่านี้ปิดการทำงาน สำเนาใน clipboard จะยังคงอยู่ เพื่อว่าผู้ใช้อาจต้องการนำสำเนาไปวางในโปรแกรมอื่นต่อไป
หากเลือกตัวเลือกนี้ เมื่อโปรแกรมเจ้าของสำเนาปิด สำเนาใน clipboard จะถูกลบอัตโนมัติ
เลือกตามที่ต้องการแล้ว ก็ OK
สังเกตที่ task bar ด้านขวาบริเวณ system tray จะมีโปรแกรม icon รูปแถบสีเขียวขาว พร้อมตัวเลขแสดง ในภาพคือ 1227 แสดงพื้นที่ของ RAM และแถบสีเขียวแสดงว่า RAM ยังสมบูรณ์ แถบสีจะเปลี่ยนเป็นส้ม และแดงเมื่อ RAM มีพื้นที่น้อยลง จนอาจถึงจุดที่เครื่อง hang
เมื่อนำ mouse ไปชี้ จะพบข้อความแสดงภาพรวมของ RAM ว่างกี่เปอร์เซนต์คิดเป็นพื้นที่เท่าไหร่ รวมถึง CPU ว่างไม่ทำงานกี่เปอร์เซนต์
และเราสามารถ click ขวาเพื่อขอ short-cut menu หากต้องการ
smart clean ทำความสะอาด RAM ตอนนั่นเลยแบบเร่งด่วน หรือ ต้องการพื้นที่ RAM เยอะก็ deep clean ได้ เป็นต้น
ส่วนเสริม Smart RAM นี้ ก็น่าใช้เพราะจะช่วย Windows บริหารจัดการ RAM ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ปิดท้าย หากติดตั้งโปรแกรมนี้และสั่งให้ทำงานพร้อม windows ก็คอยสังเกตุแถบสีเขียวว่าเปลี่ยนเป็น ส้ม หรือแดง หรือไม่ หากเข้าสู่สีแดง ก็รับทราบว่า พื้นที่ RAM เหลือน้อยเต็มที่ เครื่องฯ จะทำงานช้าลงจนสังเกตุได้ ก็อย่าหักโหมเขาจนอาจทำให้ windows Hang และงานสำคัญ ๆ ที่กำลังทำอยู่อาจสูญหายไปต่อหน้าต่อตา  ถึงตอนนี้ก็เลือกปิดโปรแกรมที่ไม่สำคัญ หรือ สำคัญน้อย ก็จะได้พื้นที่ RAM เพิ่มขึ้น ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น